Mô hình phát triển phần mềm Agile là gì?

Phát triển phần mềm Agile là gì là một phương pháp thúc đẩy sự lặp lại liên tục của quá trình phát triển và thử nghiệm trong suốt vòng đời phát triển phần mềm của một dự án. Trong mô hình tuyên ngôn agile, cả hoạt động phát triển và kiểm thử diễn ra cùng lúc, không giống như mô hình Waterfall.

word image 10 agile scrum la là

2. Phát triển phần mềm Agile là gì?

Phương pháp phát triển phần mềm Agile là gì là một trong những quy trình đơn giản và hiệu quả để chuyển tầm nhìn sang nhu cầu giải pháp phần mềm kinh doanh.

Agile là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các phương pháp tiếp cận phát triển phần mềm sử dụng lập kế hoạch liên tục, học hỏi, cải tiến, hợp tác nhóm, phát triển tiến hóa và phân phối sớm. Nó khuyến khích các phản ứng linh hoạt để thay đổi.

word image 11 scrum master

Việc phát triển phần mềm nhanh nhẹn nhấn mạnh vào bốn giá trị cốt lõi.

Tương tác cá nhân và nhóm qua các quy trình và công cụ

Làm việc phần mềm trên tài liệu toàn diện

Cộng tác với khách hàng trong quá trình đàm phán hợp đồng

Đáp ứng sự thay đổi so với việc tuân theo một kế hoạch

3. Mô hình Agile vs Mô hình Waterfall

Mô hình Agile và Waterfall là hai cách tiếp cận khác nhau đối với quá trình phát triển phần mềm. Mặc dù chúng khác nhau về cách tiếp cận, nhưng cả hai phương pháp đều hữu ích đôi khi, tùy thuộc vào yêu cầu và loại dự án.

3.1 Mô hình Agile 

Phương pháp Agile đề xuất một cách tiếp cận gia tăng và lặp đi lặp lại đối với thiết kế phần mềm

Quy trình nhanh chóng được chia nhỏ thành các mô hình riêng lẻ mà các nhà thiết kế làm việc

Khách hàng có cơ hội xem sản phẩm sớm và thường xuyên và đưa ra quyết định, thay đổi đối với dự án

Mô hình Agile được coi là không có cấu trúc so với mô hình thác nước

Các dự án nhỏ có thể được thực hiện rất nhanh chóng. Đối với các dự án lớn, rất khó để ước tính thời gian phát triển.

Các lỗi có thể được sửa ở giữa dự án.

Quá trình phát triển là lặp đi lặp lại và dự án được thực hiện trong khoảng thời gian lặp lại ngắn (2-4) tuần. Lập kế hoạch là rất ít.

Tài liệu được ưu tiên hơn phát triển phần mềm

Mỗi lần lặp lại có giai đoạn thử nghiệm riêng. Nó cho phép thực hiện kiểm tra hồi quy mỗi khi các chức năng hoặc logic mới được phát hành.

Trong quá trình thử nghiệm nhanh khi kết thúc quá trình lặp lại, các tính năng có thể thay đổi của sản phẩm được chuyển cho khách hàng. Các tính năng mới có thể được sử dụng ngay sau khi xuất xưởng. Sẽ rất hữu ích khi bạn tiếp xúc tốt với khách hàng.

Người kiểm tra và nhà phát triển làm việc cùng nhau

Vào cuối mỗi sprint, sự chấp nhận của người dùng được thực hiện

Nó yêu cầu giao tiếp chặt chẽ với các nhà phát triển và cùng nhau phân tích yêu cầu và lập kế hoạch

3.2 Mô hình Waterfall

Quá trình phát triển phần mềm là tuần tự từ đầu đến cuối.

Quá trình thiết kế không được chia nhỏ thành một mô hình duy nhất

Khách hàng chỉ có thể xem sản phẩm khi kết thúc dự án

Mô hình thác nước an toàn hơn vì chúng được lập kế hoạch theo định hướng

Tất cả các loại dự án có thể được ước tính và hoàn thành.

word image 12 agile methodology

Chỉ khi kết thúc, toàn bộ sản phẩm được kiểm tra. Nếu một lỗi yêu cầu được phát hiện hoặc bất kỳ thay đổi nào phải được thực hiện, dự án phải bắt đầu lại từ đầu

Quá trình phát triển được thực hiện theo từng giai đoạn, và giai đoạn này lớn hơn nhiều so với lặp đi lặp lại. Mỗi giai đoạn kết thúc với một mô tả chi tiết về giai đoạn tiếp theo.

Tài liệu là ưu tiên và thậm chí có thể được sử dụng để đào tạo nhân viên và nâng cấp phần mềm với các nhóm khác

Chỉ sau giai đoạn phát triển thì giai đoạn thử nghiệm mới được thực hiện vì các thành phần riêng lẻ không hoạt động đầy đủ.

Tất cả các tính năng đã phát triển sẽ được phân phối cùng một lúc sau một thời gian dài phát hành.

Người kiểm tra làm việc riêng biệt với nhà phát triển

Sự chấp nhận của người dùng được thực hiện khi kết thúc dự án.

Nhà phát triển không tham gia vào quá trình lập kế hoạch và yêu cầu. Thông thường, độ trễ thời gian giữa kiểm tra và mã hóa

4. Scrum

SCRUM là một phương pháp luận phát triển nhanh tập trung đặc biệt vào cách các nhiệm vụ được quản lý trong môi trường phát triển dựa trên nhóm. Scrum tin tưởng vào việc trao quyền cho các nhóm phát triển và những người ủng hộ làm việc trong các nhóm nhỏ (ví dụ – 7 đến 9 thành viên). Nó bao gồm ba vai trò và trách nhiệm của chúng được giải thích như sau:

word image 13

Đội sản xuất

Master chịu trách nhiệm thiết lập nhóm, họp nước rút và loại bỏ các trở ngại để tiến bộ

Chủ sở hữu sản phẩm

Chủ sở hữu sản phẩm tạo ra sản phẩm tồn đọng, ưu tiên tồn đọng và chịu trách nhiệm cung cấp chức năng ở mỗi lần lặp lại

Nhóm Scrum

Nhóm tự quản lý công việc của mình và tổ chức công việc để hoàn thành sprint hoặc cycle

5.Product Backlog (Tồn đọng sản phẩm )

Đây là một kho lưu trữ mà các yêu cầu được theo dõi với chi tiết không có yêu cầu nào (câu chuyện của người dùng) cần được hoàn thành cho mỗi bản phát hành. Nó nên được duy trì và ưu tiên bởi Product Owner và nó nên được phân phối cho nhóm scrum. Nhóm cũng có thể yêu cầu bổ sung hoặc sửa đổi hoặc xóa các yêu cầu mới.

6.Thực hành Scrum

word image 14

7.Quy trình của Phương pháp Scrum:

Quy trình kiểm tra scrum như sau:

Mỗi lần lặp lại của một scrum được gọi là Sprint

Product Backlog là một danh sách mà tất cả các chi tiết được nhập để có được sản phẩm cuối cùng

Trong mỗi Sprint, các câu chuyện người dùng Product backlog hàng đầu được chọn và chuyển đổi thành Sprint backlog

Nhóm làm việc trên sprint tồn đọng đã xác định

Nhóm kiểm tra công việc hàng ngày

Vào cuối sprint, nhóm cung cấp các chức năng của sản phẩm

8. Lập trình eXtreme (XP)

Kỹ thuật lập trình cực hữu ích khi khách hàng có nhu cầu hoặc yêu cầu thay đổi liên tục hoặc khi họ không chắc chắn về chức năng của hệ thống.

Nó ủng hộ việc “phát hành” sản phẩm thường xuyên trong các chu kỳ phát triển ngắn, giúp cải thiện năng suất hệ thống và cũng giới thiệu một điểm kiểm tra nơi có thể dễ dàng thực hiện bất kỳ yêu cầu nào của khách hàng. XP phát triển phần mềm giúp khách hàng luôn kiểm tra.

word image 15

Yêu cầu kinh doanh được tập hợp dưới dạng các câu chuyện. Tất cả những câu chuyện đó được lưu trữ ở một nơi gọi là bãi đậu xe.

Trong loại phương pháp luận này, các bản phát hành dựa trên chu kỳ ngắn hơn được gọi là 14 ngày lặp lại. Mỗi lần lặp lại bao gồm các giai đoạn như mã hóa, thử nghiệm đơn vị và thử nghiệm hệ thống, trong đó ở mỗi giai đoạn, một số chức năng nhỏ hoặc chính được tích hợp vào ứng dụng.

9. Các giai đoạn của lập trình eXtreme:

Có 6 giai đoạn có sẵn trong phương pháp Agile XP và chúng được giải thích như sau:

9.1 Lập kế hoạch

Xác định các bên liên quan và nhà tài trợ

Yêu cầu về cơ sở hạ tầng

Thông tin liên quan đến bảo mật và thu thập

Thỏa thuận mức dịch vụ và các điều kiện của nó

9.2 Phân tích

Ghi lại những câu chuyện trong bãi đậu xe

Ưu tiên các tin bài trong Bãi đậu xe

Kiểm tra các câu chuyện để ước tính

Xác định SPAN lặp lại (Thời gian)

Lập kế hoạch nguồn lực cho cả nhóm Phát triển và nhóm QA

9.3 Thiết kế

Chia nhỏ nhiệm vụ

Kiểm tra kịch bản chuẩn bị cho mỗi nhiệm vụ

Khung tự động hóa hồi quy

9.4 Chấp hành

Mã hóa

Kiểm tra đơn vị

Thực hiện các tình huống kiểm tra thủ công

Tạo Báo cáo Lỗi

Chuyển đổi các trường hợp kiểm thử hồi quy Thủ công sang Tự động hóa

Đánh giá lặp lại giữa

Kết thúc đánh giá Lặp lại

9.5 Gói

Bản phát hành nhỏ

Kiểm tra hồi quy

Bản trình diễn và đánh giá

Phát triển các câu chuyện mới dựa trên nhu cầu

Cải tiến quy trình dựa trên nhận xét đánh giá cuối lần lặp lại

9.6 Khép kín

Khởi chạy thí điểm

Đào tạo

Khởi chạy sản xuất

Đảm bảo SLA

Xem lại chiến lược SOA

Hỗ trợ sản xuất

Có hai bảng phân cảnh có sẵn để theo dõi công việc hàng ngày và chúng được liệt kê bên dưới để tham khảo.

Story Cardboard

Đây là một cách truyền thống để thu thập tất cả các câu chuyện trong một bảng dưới dạng ghi chú để theo dõi các hoạt động XP hàng ngày. Vì hoạt động thủ công này đòi hỏi nhiều công sức và thời gian hơn, tốt hơn hết bạn nên chuyển sang hình thức trực tuyến.

Bảng phân cảnh trực tuyến

Công cụ trực tuyến Storyboard có thể được sử dụng để lưu trữ các câu chuyện. Một số nhóm có thể sử dụng nó cho các mục đích khác nhau.

10. Kết

Như vậy trong bài viết này, chúng tôi đã giải thích cho các bạn về khái niệm phát triển phần mềm Agile là gì, Phát triển phần mềm Agile là gì, đồng thời cũng chỉ rõ Mô hình Agile so với Mô hình thác nước.

Xem thêm các thông tin mới nhất tại: https://tuhocmarketingonline.info/

The post Mô hình phát triển phần mềm Agile là gì? appeared first on TỰ HỌC MARKETING.



Nguồn:
https://tuhocmarketingonline.info/phat-trien-phan-mem-agile-la-gi/
Xem thêm tại:
https://tuhocmarketingonlineinfo.blogspot.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu

Kỹ năng viết cv là gì ? Khái niệm về cv là gì ?